Bật mí cách để trưng cất tinh dầu tại nhà – Tinhdautram.info

Tinh dầu nguyên chất tự nhiên có nồng độ rất cao được chiết xuất từ nhiều loại cây cỏ có hương thơm riêng như trà xanh hay bạc hà. Có tầm 700 loài cây có chứa tinh dầu xử dụng được cho con người, và có một vài cách chưng cất tinh dầu, cách thường được áp dụng nhất là chưng cất. Tinh dầu thông thường có giá thường đắt nhưng lại khá là rẻ khi chưng cất tại nhà.
tinh dau tram thien tam tai tp quang ninh
cách để chiết xuất Tinh dầu
Bắt đầu bước 1 : Cần chuẩn bị dụng cụ Chưng cất Tinh dầu
1 Mua thiết bị phân tác tinh dầu :
Tuy vậy rất khó tìm thấy những dụng cụ này ở tiệm bán tạp hóa trừ khi có cửa hàng bán thiết bị chuyên dụng, thay vào đó chúng ta có thể dễ dàng mua chúng trên mạng. Nhưng, chúng ta cần biết là dụng cụ có thể sẽ rất đắt, rơi vào khoảng vài triệu đồng. Nếu có nhu cầu chiết xuất trữ lượng tinh dầu kha khá thì cũng nên đầu tư mua thiết bị chiết xuất chuyên nghiệp.
tinh dầu 100 oải hương
2. Nếu có thể, bạn có thể tự thiết kế dụng cụ chưng cất.
Nếu bạn có dự định tự tạo dụng cụ chưng cất, có rất nhiều cách thực hiện, có hàng nghìn thiết kế nồi chưng cất, hầu hết ngày nay, hầu hết những sản phẩm chưng cất hiện tại đều là tự chế. Những phần quan trọng của dụng cụ chưng cất bao gồm:
· Nguồn cung cấp nhiệt, thông thường là lửa trực tiếp · Nồi tăng áp suất khi nấu · Ống chất liệu thủy tinh có đường kính 10 mm · Bình đựng nước mát để ngưng tụ đồng thời cô đọng hơi nước thành nước đi qua đường ống.
Thiết bị phân tách, dùng để trích xuất tách khỏi các phần chất khác mà các bạn không muốn lẫn vào tinh dầu sản phẩm đầu cuối để sử dụng.
tinh dầu phong lữ treo xe
3. Để chất lượng tốt nhất, hãy dùng thép không gỉ để chế tạo dụng cụ kết hợp cùng chất liệu thủy tinh.
Không dùng ống nhựa để thế cho ống thủy tinh vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu. Một số loại thành phần trong tinh dầu có tác động không tốt với chất liệu đồng, nhưng đồng mạ nhiều thiếc lại phù hợp trong nhiều trường hợp. Các bạn có thể dùng nguyên liệu nhôm cho các thiết bị nhưng không nên dùng để tách tinh dầu cho loại cây lộc đề xanh, tinh dầu đinh hương bán ở đâu, hay mà các loại cây có tinh dầu có chứa thành phần phenol.
4. Uốn ống dẫn để đi qua chậu nước làm mát.
Quý vị cho cây dược liệu vào nồi áp suất để đun, hơi nước bốc lên sẽ đi theo đường ống dẫn. Chúng ta có thể làm cô đặc hơi nước biến thành chất lỏng bằng cách cho đi qua nước lạnh hoặc nước đông đá.
tinh dầu bạc hà gò vấp
Tùy cho vật chúng ta dùng làm bình nguội, các bạn cần phải uốn ống dẫn thành hình sao cho phù hợp. Ví dụ, đối với kiểu hình dáng là làm mát bằng chậu nước, các bạn sẽ cần uốn sao cho hơi nước tiếp xúc được nhiều với nước làm mát là được, và cần cho nước thoát ra tốt và dễ nhất
5. Nối ống dẫn với van xả của nồi áp xuất.
Dùng một mẩu vòi ngắn, mềm, có kích thước gần bằng với ống dẫn khí 1cm, sát khí với hai đầu ở. quý vị tốt hơn buộc chặt đầu tiếp giáp bằng nẹp dây đường ống có thể mua được ở cửa hàng bán hàng chuyên dụng.
Đảm bảo cắt đoạn vòi đủ dài để có chỗ uốn. Nếu không đủ dài, ống dẫn khí sẽ dựng thẳng lên phía trên, nhưng dù sao thì cũng cần phải đủ để uốn 1 đường vuông 90 độ để đi qua khu vực làm ngưng tụ khí.
6. Đưa ống dẫn vào dụng cụ phân lập.
Khi phần chất lỏng sau khi chưng cất nhỏ vào dụng cụ phân lập, vật dụng này sẽ thay bạn làm công việc phân tách.
tinh dầu quế webtretho
Nó sẽ làm đưa tinh dầu nguyên chất ra riêng biệt với các chất còn lại mà các bạn không muốn hỗn tạp có trong sản phẩm tinh dầu cuối cùng để dùng.
8. Cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng các dụng cụ đã được cố định chắc.
Tùy thuộc và các bộ phận thiết bị và hình dạng đường ống dẫn, bạn nên thiết lập một khu vực tách biệt chưng cất tinh dầu được an toàn đồng thời chắc chắn.
Khâu thứ 2 : Chuẩn bị mọi nguyên liệu cần thiết
1. Cần xác định chính xác thời gian thu hoạch cây, hoa, cành, lá … nguyên liệu.
Nguồn tinh dầu trong nguyên liệu phụ thuộc vào việc mỗi loại cây đang ở đâu, giai đoạn nào của cây, vì thế, thu hoạch nguyên liêu vào thời điểm chính xác là vô cùng cần thiết. Các bạn cần phải tìm hiểu qua điều này để biết thời điểm thu hoạch loài hoa mà chúng ta muốn tách lấy tinh dầu. Ví dụ, hoa oải hương nên thu hoạch vào thời điểm một nửa số hoa trên cây đã héo. Cây hương thảo thì ngược lại cần được thu hoạch trong khi hoa đang nở rộ.
2.Thu gom đúng quy chuẩn.
Cần tìm hiểu một chút về điều này để thu hoạch đúng thời điểm tốt nhất để chiết xuất tinh dầu được tốt nhất và hiệu quả lớn hơn, bạn cũng nên tìm hiểu qua về cách thu hoạch tiêu chuẩn. vận chuyển nguyên liệu không đúng cách, thu hoạch không đúng bộ phận của cây, sai thời điểm thu hoạch trong ngày có thể sẽ bị giảm đi số lượng nguyên liệu và khiến cho chất lượng tinh dầu bị thay đổi. Như, bạn chỉ cần phần có hoa nở rộ của cây hương thảo khi chưng cất tinh dầu. Bỏ đi hoặc sử dụng phần còn lại của cây hoa hương thảo vào việc hữu ích khác.
Đa phần trữ lượng tinh dầu nằm ở tuyến dầu gân lá và lông tiết, những bộ phận này rất mong manh. Nếu quý vị làm rối tung hoặc làm cho bị gẫy dập nát, quý vị sẽ thu được số lượng tinh dầu bị ít đi. Cầm cây cẩn thận, càng cẩn trọng càng tốt.
3.Khi thu mua nguyên liệu hãy lựa chọn kỹ.
Nếu quý vị đi lựa mua các phần nguyên liệu được thu hoạch, các bạn sẽ rất khó kiểm soát được quy cách thu hoạch. Lựa chọn những cây trông to khỏe và ít bị dập, gẫy, nát, hỏi người bán về thời gian thu hoạch nguyên liệu. Tốt nhất nên mua, nguyên liệu còn y nguyên (không bị vò nát hay nghiền nát) là đảm bảo nhất.
Mặc dù vẫn biết rằng việc chưng cất tinh dầu sẽ lọc đi rất nhiều tạp chất, nhưng nếu nguồn nguyên liệu bị nhiễm thuốc trừ sâu, bọ hay thuốc trừ cỏ sẽ làm cho tinh dầu tinh khiết bị bẩn. Vì vậy, những loại cây cối nguyên liệu được trông hữu cơ là tốt nhất phải đảm bảo vấn đề này dù là đi mua hay tự trồng được nguyên liệu.
4. Làm nguyên liệu khô.
Khi toàn bộ nguyên liệu được phơi khô thì số lượng tinh dầu trong mỗi cây sẽ bị giảm đi nhưng lại làm tăng rất nhiều lượng tinh dầu chưng cất trong các lần thực hiện do lượng nguyên liệu chiết xuất trong một lần tăng lên. Cần từ từ làm khô nguyên liệu và nên tránh ảnh nắng mặt trời trực tiếp. Các loài hoa được trồng để chưng cất như hoa phong lữ cùng với bạc hà có thể cắt hái sau đó để phơi khô trên cánh đồng phơi khoảng 1 ngày sau khi được cắt.
Cách hong khô tốt nhất ở các giống hoa không như nhau, nhưng hay nhất, chúng ta không nên dùng nhiệt quá nóng để làm khô nguyên liệu. Làm khô trong bóng râm hay hoặc tại nơi mát mẻ không có ánh nắng mặt trời để hạn chế việc thất thoát tinh dầu.
Đừng làm ướt nguyên liệu trước khi chiết xuất. Hãy chưng cất ngay sau khi đã tiến hành làm khô mọi thứ.
Khâu 3 tiếp theo : Chưng cất hơi nước để chiết xuất tinh dầu
1 Đổ nước vào nồi cất.
Nếu tự tạo thiết bị chưng cất, phần nồi chiết xuất hơi nước đây chính là bộ phần nồi áp suất tạo hơi của chúng ta. Sử dụng nguồn nước sạch. Nếu các bạn dùng nồi cất công nghiệp, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu không, hãy chắc chắn rằng chúng ta có đủ nước để tiến hành công việc chưng cất được tốt nhất. Tùy vào loại và tổng số lượng nguyên liệu, mỗi quá trình chiết xuất có thể sẽ diễn ra trong nhiều giờ hay thêm nhiều thời gian hơn thế nữa sau khi nước đã được đun sôi.
2 thêm nguyên liệu vào phía trong nồi chưng cất số lượng nguyên liệu tối đa mà nồi có thể đựng được.
Phải luôn quản lý lượng nước nằm trong phạm vi quy định khi chiết xuất. Hãy chắc chắn không để vòi thoát hơi bị tắc qua van sả trên nắp nồi áp suất. chỉ nên để nguyên liệu cách vung nồi vài cm trong nồi cất cho thoải mái.
3. Thực hiện nấu nồi áp suất.
Vặn chặt nắp nồi để dòng hơi nước phải toàn bộ được đi theo ống dẫn được thiết lập cố định với van xả. Tất cả các nguyên liệu đều chiết tách được tinh dầu ở nhiệt độ 100°C, hay ở nhiệt độ sôi như bình thường của nước.
4. Hãy trông nồi chưng cất.
Sau khi tiến hành đun được một lúc, sản phẩm hơi nước và tinh dầu sẽ luồn theo ống và qua bộ phận ngưng đọng đến bộ phận tách dầu. Chúng ta không cần phải thao tác gì thêm trong quá trình chưng cất này, nhưng các bạn có thể muôn biết xem nước có bị cạn không. Tùy thuộc vào thời gian chiết xuất, các bạn tốt nhất nên đổi nước trong bình chứa nước lạnh. Bởi ống dẫn hơi sẽ làm nước ấm lên, hãy thay bằng nước lạnh hay nước đá mới để quá trình làm nguội được tiếp tục.
5. Lọc tinh dầu thu được (không bắt buộc|bước này không bắt buộc|khâu này không bắt buộc|khâu thực sự không bắt buộc|khâu này không bắt buộc phải làm).
Sau khi đã trưng cất thành công, Các bạn có thể sử dụng vải có độ thoáng lớn hoặc vải có chất lượng tương tự. Cần chắc chắn khăn để lọc phải không được ướt và sạch, chất tẩy rửa sót lại và bụi bẩn sẽ làm cho tinh dầu nguyên chất tự nhiên bị hỏng, thay đổi chất lượng.
Sẽ không nên cảm thấy buồn nếu các bạn lấy được ít tinh dầu với một số lượng nguyên liệu rất nhiều. Số lượng tinh dầu thu được trong mỗi loại cây là khác nhau, chắc chắn sẽ nằm ngoài lượng các bạn thực hiện chiết xuất tinh dầu lần đầu.
6. Đổ tinh dầu vào lọ càng nhanh càng tốt để tinh dầu không bị ảnh hưởng chất lượng bởi ánh sáng, cũng như hạn chế việc tinh dầu bị bay hơi.
Đa phần tất cả các loại tinh dầu có thời hạn sử dụng như bôi, xông, tắm … trong vòng 1 hay 3 năm, một số loại có thời gian lưu trữ rất ngắn. Để kéo dài được thời gian lưu trữ tinh dầu, hãy đựng tinh dầu trong lọ thủy tinh có màu tối hoặc hũ đựng được làm bằng chất liệu thép không gỉ. Dùng phễu sạch để đổ tinh dầu vào vật dụng lưu trữ.
Thu được một số sản phẩm trung gian hydrosol, hay còn gọi là nước hoa hồng và nước hoa oải hương có thể được sử dụng bởi công dụng rất tốt.


Thiện Tâm
Địa chỉ : số 36, ngõ 41 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0766.7777.99

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *